top of page

Những điều cần thiết nên biết trước khi qua Mỹ, vùng Boston

Updated: Nov 6, 2019


Nguồn: Pinterest

Các bạn ơi, bước chân qua Mỹ một cái là mọi thứ đều mới, ngỡ ngàng và không biết bắt đầu từ đâu. Sau đây là những thứ mà mình muốn chia sẻ cho các bạn sắp đi du học, hay sắp qua Mỹ định cư hoặc sắp sắp sắp gì đó.. vô vàn lí do khác nữa. Nói chung những điều này một phần nào đó giúp các bạn rất nhiều mà mình ước có ai đó nói cho mình biết trước khi xách va li lên và đi. Dưới đây là những bước theo thứ tự vì nó sẽ kéo theo nhiều thứ lắm nên các bạn tham khảo nhé!

Mình đang sống tại Boston bang Massachusetts nên những điều mình chia sẻ sẽ phù hợp với nơi này nhé. Nếu bạn ở bang khác cũng có thể đọc và tham khảo vì thực ra cũng không khác nhau bao nhiêu đâu.


1. Tra google hoặc map tàu điện ngầm hoặc trạm xe buýt gần nhất

Việc này nên là trước tiên nè các bạn. Mình lấy ví dụ, sáng ngủ dậy sau hàng giờ đồng hồ ngồi trên máy bay, tinh thần khỏe khoắn rồi điều quan tâm tiếp theo các bạn hãy tìm xem thử trạm tàu hoặc trạm xe buýt nào gần nhất rồi sau đó cuốc bộ ra chỗ đó nhé. Vì trạm xe buýt hoặc tàu điện sẽ chấp nhận cho các bạn mua thẻ bằng tiền mặt (vì các bạn chưa có thẻ ngân hàng) nên các bạn mua vé đi và tìm thêm địa điểm tiếp theo nhé.

Lưu ý: vì chưa có wifi dùng ở ngoài lúc đi đường nên hãy tận dụng wifi chỗ các bạn đang ở để tra xem địa điểm nào mình sẽ tới rồi ghi nhớ lại nhé.


2. Mua sim điện thoại

Điểm tiếp theo các bạn cần phải đi đó là chỗ bán sim điện thoại. Tra trên google lúc ở nhà chỗ bán sim nào gần nhất và xuống chỗ đó. Có hai địa điểm phổ biến cho các bạn mua đó là T-mobile và AT&T. Tới đó các bạn hỏi nhân viên để mua sim và cài plan theo tháng,mình đoán là khoảng $45/month hay gì đấy và các bạn có thể trả bằng tiền mặt. Có hai cái này rồi tha hồ gọi, nhắn tin, xài internet không giới hạn.


3. Phi ngay đến ngân hàng

Khi có sim lắp vào điện thoại rồi, gọi điện nhắn tin xài mạng thoải mái rồi thì không còn gì khó nữa phải không? Có rất nhiều ngân hàng ở Mỹ nhưng cái mình tin tưởng khi mới qua nhất đó là Bank of America. Nên nhớ khi đi các bạn mang theo Passport (hộ chiếu), nếu là du học sinh thì mang kèm theo I-20 vì có hai cái này nó mới làm thẻ cho các bạn. Sau đó tầm khoảng 1 tuần hoặc lâu hơn chút thẻ của các bạn sẽ được gửi tới ngay địa chỉ mà bạn đang ở. Việc làm thẻ sẽ đơn giản thôi không rườm rà đâu các bạn đừng lo.


4. Tải app Uber hoặc Lift

Cái này sẽ hỗ trợ cho các bạn lúc các bạn bị lạc đường hoặc mệt mỏi hay vì...lười. Uber và Lift giống như Grab ở Việt Nam vậy đó nhưng hình thức thanh toán sẽ hoàn toàn bằng điện thoại. Các bạn chỉ cần tải app,điền thông tin cần thiết: tên, địa chỉ nhà, nhập số thẻ ngân hàng,ngày hết hạn, mã vảo vệ và bạn sẽ trả tiền ngay trên điện thoại luôn. Xong rồi đấy,các bạn có thể dùng nó như sự hỗ trợ nhẹ nhẹ nếu bạn đã trải qua một ngày làm việc học tập mệt mỏi,cần đi chỗ này chỗ kia mà xa tàu hoặc xe buýt quá,ơ nhưng mà, giới hạn thôi nhé vì cũng không rẻ mấy đâu, khỏe khỏe thì đi tàu hay buýt cho tiết kiệm ngân sách :)


5. Mua vé tàu điện ngầm và xe buýt

Ở Mỹ vùng Boston mình đang ở, khi bạn mua vé đi tàu tức là sẽ bao gồm vé đi xe buýt luôn. Các bạn có thẻ sinh viên thì được giảm một chút còn nếu không bạn nên mua thẻ đi tuần vì ngày nào cũng cần phải đi chỗ này chỗ kia mà phải không? Ở trạm bán vé sẽ có nhiều lựa chọn cho bạn chọn, tùy thời gian và sự sắp xếp của các bạn mà mua. Mình thì khuyên nên mua thẻ đi tuần nếu không phải là sinh viên vì nó rất tiết kiệm. Mua một lần chỉ tốn $22.50/tuần mà các bạn có thể đi khắp nơi so với mỗi lần đi mỗi lần mua là $2.75 thì đây là một khoản tiết kiệm biết bao nhiêu mà phải không? Về chuyện hướng dẫn bản đồ đi tàu thì mình xin hẹn vào một ngày gần nhất, mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách đi nhé.


6. Tìm chợ châu Á

Chắc chắn rồi, cảm giác thèm đồ ăn Việt Nam là luôn có đối với các bạn mà đúng không? Mình nghĩ rằng tìm một siêu thị châu Á nào đó để các bạn có thể mua đồ ăn luôn là điều cần thiết phải làm. Rảnh rỗi thì hãy tìm nhanh đi nhé!


Sẽ có rất nhiều điều mà các bạn cần phải biết trước khi quyết tâm lên đường sang một vùng đất mới, những điều trên là những điều cần và trước tiên nhất. Thú thật với các bạn nếu như có ai đó đã nói với mình 3 năm về trước những điều này thì mình xin thật biết ơn vô cùng luôn, hồi ấy mình như con ngơ ngơ ngoài đường, đi lạc đến tận 2 tiếng đồng hồ mà vẫn ung dung như không có chuyện gì cả. Đùa thôi, thật ra nước Mỹ làm mình xiêu lòng đấy.

Hy vọng những tips nhỏ này sẽ giúp ích được các bạn phần nào trong những ngày tháng bỡ ngỡ trên vùng đất mới này nhé.


Chào tạm biệt và chúc các bạn bình an.

37 views0 comments
bottom of page